THÔNG TIN VỀ MẮT VỤ NHIỄM TRÙNG MẮT SAU PHẪU THUẬT PHACO - Khắc phục bằng mọi giá
VỤ NHIỄM TRÙNG MẮT SAU PHẪU THUẬT PHACO - Khắc phục bằng mọi giá

Sở Y tế TPHCM chỉ đạo Bệnh viện Mắt TPHCM phải tập trung tối đa mọi nguồn lực để cứu chữa, trả lại ánh sáng cho người bệnhNgày 4-6, đại diện Sở Y tế TPHCM tiếp tục làm việc với Bệnh viện Mắt TPHCM, đồng thời động viên 15/22 bệnh nhân c̣n lại trong vụ nhiễm trùng mắt sau phẫu thuật phaco (Báo NLĐ đă thông tin cùng ngày). Theo chỉ đạo của ngành y tế TP, Bệnh viện Mắt TPHCM phải tập trung tối đa mọi nguồn lực để cứu chữa, trả lại ánh sáng cho người bệnh.

Thêm 3 trường hợp nhập viện
 
Hàng chục bệnh nhân là nạn nhân của loại mực chỉ thị màu chứa vi trùng mủ xanh kháng thuốc cực mạnh này đang nằm điều trị tại Khoa Đáy mắt của Bệnh viện Mắt TPHCM với tâm trạng thấp thỏm, lo âu.
 
Ông Huỳnh Thúc Sung (57 tuổi, ngụ Đồng Nai) cho biết ngày 17-5, con trai đưa ông đến Bệnh viện Mắt TPHCM khám và được chỉ định phẫu thuật theo kỹ thuật phaco. Sau phẫu thuật, ông được cho về nhà nhưng đến trưa hôm sau th́ con mắt được mổ đau nhức và sưng tấy.
 
Người nhà gọi điện đến ban tư vấn của bệnh viện này thắc mắc th́ được cho biết sẽ không sao, cứ ở nhà nhỏ thuốc... “Chịu trận” với từng cơn đau nhức óc khoảng một tuần th́ con trai ông nhận được cuộc gọi báo khẩn từ bệnh viện yêu cầu đưa ông lên nhập viện gấp, rồi nằm điều trị cho tới nay. “Tưởng đâu sẽ nh́n rơ hơn sau mổ, ai ngờ tối thui thế này”- ông Sung than thở. 

 Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng Pḥng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, thăm hỏi, động viên bệnh nhân

Theo bác sĩ Lâm Kim Phụng, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM, 15 người c̣n lại đều ngụ tại TPHCM và có tuổi đời từ 50-80. Hiện tất cả đang điều trị tích cực trong t́nh trạng sức khỏe ổn định, bớt đau nhức.
 
Bệnh viện cũng vừa tiếp nhận bà Đ.T.Ngơ (SN 1956, ngụ An Giang), một bệnh nhân ở Lâm Đồng và một bệnh nhân từ Campuchia sang với triệu chứng tương tự sau mổ phaco. Trong đó, 2 bệnh nhân bước đầu xét nghiệm đă dương tính với vi trùng mủ xanh. Cũng theo bác sĩ Phụng, có 50 người được mổ phaco cùng ngày với 22 bệnh nhân trên.
 
Điều trị miễn phí
 
Bác sĩ Phụng cho biết đây là những ca khó, bị sẹo giác mạc vàng, cườm già, cườm đen... nên đều phải dùng loại chất chỉ thị màu trong quá tŕnh phẫu thuật. Loại màu này được đấu thầu đưa vào bệnh viện trong năm 2010. Hiện bệnh viện đang xem xét lại quy tŕnh, cấy lại hơn 120 mẫu từ găng tay, không khí, giày dép... để truy t́m nguyên nhân chính xác.
 
Đề cập việc trách nhiệm như thế nào đối với người bệnh, bác sĩ Phụng cho biết phải đợi kết quả cuối cùng từ một cơ quan chức năng độc lập, trước mắt, bệnh viện làm hết sức  để cứu người. Trả lời thắc mắc việc bệnh viện sử dụng loại chất chỉ thị màu có được sự cho phép của Bộ Y tế không, bác sĩ Phụng cho rằng đă sử dụng lâu nay nhưng chưa khi nào gặp sự cố. Ngoài ra, chất màu này cũng đă được đưa vào nội dung giáo tŕnh giảng dạy.
 
Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng Pḥng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, cho biết trước mắt yêu cầu bệnh viện huy động nhân vật lực, thuốc men để trả lại ánh sáng cho người bệnh, tránh biến chứng đáng tiếc. Tất cả bệnh nhân này phải được điều trị hoàn toàn miễn phí, đồng thời bệnh viện phải báo cáo kết quả về sở hằng ngày. Bài và ảnh: NGUYỄN THẠNH
Từ 'www.nld.com.vn'

Tự ư dùng thuốc nhỏ mắt có thể bị mắc bệnh glôcôm gây mù vĩnh viễn
Chảy máu mắt, có đáng sợ không?
Lưu ư bảo vệ mắt trong mùa nóng
Dinh dưỡng nào tốt cho mắt?

  • Có nên cho trẻ xem phim 3D thoải mái?
  • Dầu gió có thể gây tổn thương mắt!
  • Tự ư dùng thuốc nhỏ mắt có thể bị mắc bệnh glôcôm gây mù vĩnh viễn
  • Tư vấn các bệnh về mắt
  • 5 loại bệnh thường gặp về mắt (13/09/12)
  • Một số bệnh về mắt ở người cao tuổi (13/09/12)
  • Hà Nội bùng phát các bệnh về mắt
  • Khô mắt bệnh lư thời hiện đại
  • Bát nháo thị trường kính thuốc
  • Khi nào cần dùng nước mắt nhân tạo?

  •                                    
    Copyright © 2010 - 2013 ICA® JSC. All rights reserved.
     

    Trang chủ   Thông tin Tobicom   Lịch phát sóng   Hỏi chúng tôi   Sitemap   Liên hệ  

    Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam.
    Điện thoại: (065) 3757922 - Fax: (065) 3757921 - Email: info@icapharma.com