THÔNG TIN VỀ MẮT Loạn mắt v́... kính
Loạn mắt v́... kính

Nếu có dịp đi mua kính râm vào... buổi tối, trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), đoạn công viên Bách Thảo, người mua sẽ có cơ hội sở hữu một cặp kính có nhăn mác “xịn” không rơ nguồn gốc với giá vài chục ngh́n đồng. Những cặp kính đó đủ khiến đôi mắt bạn bị loạn sau một thời gian đeo. C̣n nếu tới các cửa hàng kính nhan nhản trên các phố, người mua sẽ lại bị “rừng” kính đủ loại về giá cả, tốt, xấu, thật giả, nhái... làm loạn mắt. Điều quan trọng ít người để ư là nếu đeo kính kém chất lượng, không hợp mắt th́ có thể khiến đôi mắt “kém chất lượng” theo...


Kính mát - giá “trên trời”, giá “dưới biển”

Trên địa bàn thủ đô hiện có hàng trăm cửa hàng kính mắt, từ không độ thời trang, râm, mát, trắng, đến có độ, giăn tṛng, áp tṛng.... Giá cả cũng vô cùng phong phú từ hàng hiệu giá trung b́nh như Elle, Versace, Rayban... đến hàng hiệu cao cấp như Gucci, Hugo Boss, Armani, Safilo, Yves Saint Laurent... Hàng cấp thấp từ 900.000 - 1.600.000 đ/cặp; trung cấp từ 1.800.000 - 2.700.000 đ/cặp; và cao cấp từ 3.000.000 đ/cặp trở lên. Cũng như nhiều mặt hàng khác, kính giả, nhái khiến không ít người tiêu dùng “tiền mất tật mang”. Hàng nhái cũng đủ các thương hiệu, được trưng bày tinh vi trà trộn với kính xịn, một số chủ cửa hàng kính “trông mặt” người mua tinh hay không mà... đưa hàng. Thêm vào đó, hàng nhái cũng được làm không kém ǵ và phải những người thật thông thạo mới có thể phân biệt, tiếc rằng số khách hàng “sành” này không nhiều.

Một cặp kính nhăn Rayban màu đen, mắt to, gọng kim loại bẻ gập thoải mái giá hàng triệu đồng, nhưng mua vỉa hè đường Hoàng Hoa Thám chỉ chưa tới trăm ngh́n, chỉ khác bẻ gọng là găy. C̣n t́m mua tại các cửa hàng kính thời trang th́ giá cũng chênh lệch nhau vài trăm ngh́n đồng, cho cùng một loại.

Vừa qua, một số nhà sản xuất mắt kính trên thế giới như Safilo, Marcolin, Charmant... đă yêu cầu các nhà phân phối sản phẩm tại Việt Nam phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về thương hiệu như trưng bày chuyên nghiệp, dán tem chống hàng giả, công khai giá bán... Tuy nhiên theo ước tính của một đơn vị đại lư kính nước ngoài th́ quá nửa thị trường hiện vẫn là hàng nhái.

Kính cận, viễn cũng... loạn

Hà Nội hiện có hàng trăm cửa hàng “Kính thuốc: Cận - Viễn - Loạn - Đa tṛng” nhưng chỉ có một số ít cơ sở được đầu tư đồng bộ máy móc của các hăng uy tín như Topcon, Nides, Seiko, bởi lẽ số tiền có thể lên đến 400 - 500 triệu đồng. Trong khi đó, với số tiền 1/10 hay 1/5 là đă có thể có những chiếc máy h́nh thức trông “giống giống” máy của Nhật nhưng độ chính xác tất nhiên cũng chỉ bằng... 1/10 hoặc 1/5. C̣n lại các công đoạn như mài, khoan, lấy rănh đều làm thủ công để tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.

V́ đo mắt của khách hàng bằng máy không có độ chính xác cao, một số cơ sở phải dựa vào... khả năng ước lượng độ cận - viễn của khách, rồi cho khách thử vài loại tṛng, khi khách cảm thấy ổn là... ổn. Sự thiếu chính xác khi đo mắt với những cặp kính thuốc như vậy là nguyên nhân của phần lớn gây khó khăn cho người sử dụng sau này.

Kính giăn tṛng - Hay ít,hại nhiều

Hiện nay, giới trẻ lại tỏ ra mặn mà với các loại kính giăn tṛng, tạo h́nh ảnh đồng tử giăn to giả tạo, đôi mắt tṛn, to, lấp lánh màu như những nhân vật trong truyện, phim của Nhật Bản, Hàn Quốc. Trên thị trường, các loại kính giăn tṛng này được bán rộng răi tại nhiều hiệu kính thuốc với giá từ 220.000 - 500.000đ/cặp, có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản như các nhăn hiệu Vision Science, Freshkon, Acuvue...

Kính giăn tṛng là một loại kính áp tṛng có mục đích trang trí, thay đổi thẩm mỹ cho người sử dụng, tạo h́nh ảnh đồng tử giăn to giả tạo do cách vẽ trên bề mặt kính. Mục đích chính là điều trị các tật khúc xạ như cận, viễn, loạn thị, để thay thế cho kính gọng thông thường, điều trị một số tật của mắt... V́ thế, mục đích thẩm mỹ hay thỏa măn thú chơi của người sử dụng loại kính này không được giới y khoa khuyến khích.

Chị H.Q.T, nhân viên bán hàng Công ty TNHH mắt kính Việt Nam cho biết, kính giăn tṛng chủ yếu là dành cho các cô dâu - thường là người bị cận, viễn thị nhưng ngại đeo kính gọng trong ngày trọng đại hoặc khi chụp ảnh cưới. Đa số họ chỉ mua một cặp kính dùng vài lần trong dịp đó rồi bỏ. Thế nhưng, không ít các em tuổi teen, t́m đến cửa hàng năn nỉ mua bằng được cặp kính dù được khuyên không nên dùng. Ở các công ty kính mắt uy tín, muốn mua kính giăn tṛng, khách hàng phải qua khâu khám xem mắt có bị viêm nhiễm hay gặp vấn đề ǵ không để bác sĩ xác định xem có đeo được loại kính trên hay không, nếu được họ mới bán và hướng dẫn sử dụng cẩn thận, c̣n trên mạng và với các cửa hàng tư nhân, ai thích th́ trả tiền là mua được kính... giăn tṛng liền.

Lời khuyên của bác sĩ

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh - Bệnh viện Mắt HN: Thời tiết, khí hậu cũng như môi trường sống nước ta không phù hợp với những loại mắt trên do không khí luôn bụi bặm, độ ẩm cao, thêm vào đó là giác mạc không được tiếp xúc với không khí, sẽ gây ra những tác dụng không tốt cho mắt như mắt bị khô, dễ bị nhiễm trùng... Thậm chí, nếu người sử dụng không có những hiểu biết nhất định về sử dụng kính giăn tṛng sẽ dẫn đến những thương tổn cho mắt, đặc biệt nghiêm trọng như viêm, loét giác mạc, có thể dẫn tới hỏng mắt, mù mắt. Bên cạnh đó, cách sử dụng kính giăn tṛng khá phức tạp, tốn khá nhiều thời gian. V́ vậy, tốt nhất các bạn trẻ không nên đeo những loại kính này, để tránh những hậu quả xấu cho mắt.

Các chuyên gia thị giác cho biết, sai lầm lớn nhất của khá nhiều người dùng kính là chỉ quan tâm đến giá cả,thời trang mà ít khi quan tâm đến việc kính có hợp với mắt không. Khả năng ngăn chặn tia tử ngoại ở kính râm không phụ thuộc vào màu kính đậm hay nhạt, mà phụ thuộc vào chất tráng ở kính hay dung dịch được pha trong nguyên liệu làm kính. Việc đeo kính không đúng độ không hề gây tăng độ kính cho người sử dụng nhưng gây cảm giác khó chịu, buồn nôn, chóng mặt, khiến gặp khó khăn và nguy hiểm khi tham gia giao thông. Thực tế cũng đă có một số tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện bị hoa mắt v́ kính rởm. Do vậy, người dân nên tới các cơ sở khám chuyên khoa mắt, có đủ trang thiết bị cần thiết, tránh tham rẻ, coi thường, đeo những cặp kính kém chất lượng, không hợp mắt, có thể dẫn tới những biến chứng về mắt rất phức tạp.

YBACSI.com (Theo SK&ĐS)

Tự ư dùng thuốc nhỏ mắt có thể bị mắc bệnh glôcôm gây mù vĩnh viễn
Chảy máu mắt, có đáng sợ không?
Lưu ư bảo vệ mắt trong mùa nóng
Dinh dưỡng nào tốt cho mắt?

  • Có nên cho trẻ xem phim 3D thoải mái?
  • Dầu gió có thể gây tổn thương mắt!
  • Tự ư dùng thuốc nhỏ mắt có thể bị mắc bệnh glôcôm gây mù vĩnh viễn
  • Tư vấn các bệnh về mắt
  • 5 loại bệnh thường gặp về mắt (13/09/12)
  • Một số bệnh về mắt ở người cao tuổi (13/09/12)
  • Hà Nội bùng phát các bệnh về mắt
  • Khô mắt bệnh lư thời hiện đại
  • Bát nháo thị trường kính thuốc
  • Khi nào cần dùng nước mắt nhân tạo?

  •                                    
    Copyright © 2010 - 2013 ICA® JSC. All rights reserved.
     

    Trang chủ   Thông tin Tobicom   Lịch phát sóng   Hỏi chúng tôi   Sitemap   Liên hệ  

    Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam.
    Điện thoại: (065) 3757922 - Fax: (065) 3757921 - Email: info@icapharma.com