THÔNG TIN VỀ MẮT Học sinh trước nguy cơ mù ḷa
Học sinh trước nguy cơ mù ḷa

* Ước tính cả nước có khoảng 2,8 triệu học sinh mắc bệnh mắt phải đeo kính  

Với việc quá tải trong các hoạt động cần đến thị giác gần, như học tập, giải trí, máy tính... tật khúc xạ nói chung và đặc biệt là cận thị đă gia tăng mạnh mẽ, nhất là ở các trường ở khu vực đô thị.

Bệnh của thành thị

Tại hội thảo quốc gia về công tác chăm sóc mắt học sinh (HS) trong hệ thống trường học do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng qua 18-12, bác sĩ Nguyễn Chí Dũng, Bệnh viện Mắt T.Ư, đă đưa ra con số khiến nhiều người lo ngại: ước tính có khoảng hơn 2,8 triệu HS từ 6-15 tuổi mắc bệnh về mắt cần đeo kính!

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Minh, Viện Khoa học giáo dục (KHGD), cho biết: Theo kết quả một cuộc điều tra về t́nh h́nh mắc tật khúc xạ (cận, viễn và loạn thị) của HS phổ thông tại 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Hà Tĩnh và Hải Pḥng do Viện tiến hành th́ có tới 26,14% HS mắc các bệnh về mắt. Trong đó, tỷ lệ cận thị chiếm 79,53%.

Theo ông Minh, HS ở khu vực thành phố bị tật khúc xạ chiếm 26,94%, trong khi đó vùng nông thôn tỷ lệ này chỉ là 14,44%. Tổng hợp điều tra về tật khúc xạ (chủ yếu là cận thị) của HS phổ thông th́ tỷ lệ mắc tật tương đối cao ở các thành phố lớn: Hà Nội là 24%, TP.HCM 40% và Hải Pḥng lên tới 60%.

Đồng t́nh với nhận định này, ông Trần Thế Hưng, Trưởng trung tâm khúc xạ (Bệnh viện Mắt Sài G̣n) cho rằng: mặc dù chế dộ dinh dưỡng tốt hơn nhưng với việc quá tải trong các hoạt động cần đến thị giác gần như học tập, làm việc, giải trí, máy tính...  nên tật khúc xạ nói chung và đặc biệt là tật cận thị gia tăng mạnh mẽ, nhất là ở các trường ở khu vực đô thị, HS cấp THCS và THPT, HS ở trường chuyên lớp chọn.

Chưa được chăm sóc mắt đúng cách

Ông Minh nói: có một điều đáng lo ngại là phần lớn HS chưa được khám mắt định kỳ. Đa số HS chỉ được khám mắt tại trường và do cán bộ phụ trách y tế học đường (là giáo viên kiêm nhiệm) kiểm tra. Trong khi đó, kiểm tra hệ thống y tế của 36 trường học cho thấy chỉ có duy nhất 1 trường có pano quảng cáo việc bảo vệ mắt và không trường nào có bảng đo thị lực cho HS. “Tôi không hiểu vậy các trường khám mắt cho HS bằng cách nào mà vẫn báo cáo là có khám”, ông Minh bức xúc cho biết.

Thực tế cho thấy hoạt động tuyên truyền về chăm sóc bảo vệ mắt trong trường học chưa được quan tâm đúng mức. Có tới 63,2% giáo viên được hỏi cho biết chưa hề dạy cho HS về nội dung này; 85,4% ư kiến giáo viên cho biết trong trường học không hề tổ chức các hoạt động truyền thông về pḥng chống tật khúc xạ. Trong khi đó, số HS khám chữa bệnh tại bệnh viện theo bảo hiểm y tế rất ít và hệ thống bảo hiểm này chưa tiến hành bất cứ hoạt động nào trong trường học về pḥng chống bệnh mắt nói chung và tật khúc xạ nói riêng. Thực tế trên đă dẫn tới t́nh trạng đa phần HS không biết ḿnh bị tật khúc xạ. Tỷ lệ này ở TP.HCM là 80%, Đà Nẵng là 50%, Bắc Ninh là hơn 80%...

“Cận thị nặng có thể gây biến chứng bong vơng mạc, dẫn đến mù ḷa,  c̣n một số loại tật khúc xạ khác (viễn thị nặng, loạn thị, lệch khúc xạ) có thể gây lác dẫn đến mù một mắt” - Bác sĩ Nguyễn Chí Dũng, Bệnh viện Mắt T.Ư
 
Ông Trần Thế Hưng cho rằng, điều đáng lo ngại là tuy số HS bị tật khúc xạ cao nhưng chỉ có hơn 60% trong số đó đeo kính. Đặc biệt, nhiều trường hợp HS đeo kính không đúng và không đủ độ, điều này càng làm cho mắt nh́n mờ và tăng độ nhanh. Nhiều em hai mắt chênh nhau lên tới 4, thậm chí có trường hợp trên 10 đi-ốp. Đồng t́nh với ư kiến này, ông Nguyễn Đức Minh chia sẻ thêm: khảo sát cho thấy, sở dĩ nhiều HS cần kính trợ thị nhưng không sử dụng v́ lư do là “vướng” hay “không đẹp”. Mặt khác, một số gia đ́nh có hoàn cảnh khó khăn không có tiền mua kính cho con em ḿnh.

Bác sĩ Nguyễn Chí Dũng cảnh báo: Cận thị nặng có thể gây biến chứng bong vơng mạc, dẫn đến mù ḷa, c̣n một số loại tật khúc xạ khác (viễn thị nặng, loạn thị, lệch khúc xạ) có thể gây lác dẫn đến mù một mắt. Chính v́ vậy, lư tưởng nhất là tất cả trẻ em cần được khám sàng lọc tật khúc xạ 1 lần trước khi đi học (6 tuổi) và mỗi năm 1 lần vào các năm học ở cấp tiểu học và THCS.

Cũng theo bác sĩ Dũng, để pḥng mắc tật khúc xạ HS không đọc sách, ngồi máy tính, xem ti vi liên tục quá lâu, quá nhiều. Sau 1 giờ đọc sách hoặc làm việc với máy tính cần nghỉ ngơi 5-10 phút, xoa nhẹ lên mắt nhiều lần; cần đảm bảo đủ ánh sáng khi học và ánh sáng trên lớp học...

Bác sĩ Dũng c̣n lưu ư: phương pháp chỉnh tật khúc xạ mà phổ biến người bệnh lựa chọn hiện nay là dùng laser, tuy nhiên cần lưu ư nhược điểm của nó là sẽ làm thay đổi cấu trúc của mắt, mắt sau khi mổ bằng laser vẫn là mắt cận nên vẫn có thể có những biến chứng của cận thị, một số trường hợp sau khi mổ vẫn phải đeo kính mới đạt được hiệu quả cao nhất.

Theo TUỆ NGUYỄN - Báo THANH NIÊN

Tự ư dùng thuốc nhỏ mắt có thể bị mắc bệnh glôcôm gây mù vĩnh viễn
Chảy máu mắt, có đáng sợ không?
Lưu ư bảo vệ mắt trong mùa nóng
Dinh dưỡng nào tốt cho mắt?

  • Có nên cho trẻ xem phim 3D thoải mái?
  • Dầu gió có thể gây tổn thương mắt!
  • Tự ư dùng thuốc nhỏ mắt có thể bị mắc bệnh glôcôm gây mù vĩnh viễn
  • Tư vấn các bệnh về mắt
  • 5 loại bệnh thường gặp về mắt (13/09/12)
  • Một số bệnh về mắt ở người cao tuổi (13/09/12)
  • Hà Nội bùng phát các bệnh về mắt
  • Khô mắt bệnh lư thời hiện đại
  • Bát nháo thị trường kính thuốc
  • Khi nào cần dùng nước mắt nhân tạo?

  •                                    
    Copyright © 2010 - 2013 ICA® JSC. All rights reserved.
     

    Trang chủ   Thông tin Tobicom   Lịch phát sóng   Hỏi chúng tôi   Sitemap   Liên hệ  

    Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam.
    Điện thoại: (065) 3757922 - Fax: (065) 3757921 - Email: info@icapharma.com